ความเป็นมาของ

วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ หนองคาย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เป็นองค์กรการกุศล จัดตั้งขึ้นโดยบาทหลวงเรย์มอนด์ อัลลีน เบรนนัน หรือ “คุณพ่อเรย์” โดยความเห็นชอบจากเจ้าคณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นคงให้โรงเรียน อาชีวพระมหาไถ่ พัทยา ซึ่งเปิดดำเนินงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ให้สามารถดำเนินงานตามจิตตารมณ์ของคณะพระมหาไถ่ได้อย่างยั่งยืน คือ “การช่วยเหลือผู้ที่ยากลำบากให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น และเป็นผู้มีน้ำใจเสียสละเพื่อสังคม”

มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มีโครงการจัดตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพสำหรับคนพิการ เพื่อขยายโอกาส ทางการศึกษา การมีงานทำและไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม โดยเน้นการประกอบอาชีพอิสระ การรวมกลุ่ม หรือเป็นผู้ประกอบการ ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยจัดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยไม่จำกัดอายุ รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ศูนย์บริการนานาชาติ (International Services Center) บนพื้นที่ ๒๐ ไร่ ที่จังหวัดหนองคาย

โครงการจัดตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพสำหรับคนพิการจังหวัดหนองคาย คือ “โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ หนองคาย” เป็นโรงเรียนฝึกทักษะวิชาชีพสำหรับคนพิการทางการเคลื่อนไหว เช่น แขน-ขาขาด อัมพาต โปลิโอ และกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา อาชีพ การมีงานทำและไม่เป็นภาระของครอบครัวและสังคม โดยเน้นการประกอบอาชีพอิสระ การรวมกลุ่ม หรือเป็นผู้ประกอบการ คนพิการที่เข้ารับการศึกษามีอาหาร ๓ มื้อ ที่พัก การจัดการเรียนการสอนโดยไม่เสียค่าเล่าเรียน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยจัดการศึกษาชั้นพื้นฐานในรูปแบบของการศึกษานอกระบบหรือตามอัธยาศัยโดยไม่จำกัดอายุ รวมทั้งจัดตั้งศูนย์บริการนานาชาติ (International Services Center) เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ การบริหารจัดการ การอบรม สัมมนา เมื่อนักเรียนจบหลักสูตรเน้นการมีงานทำ โดยเฉพาะการเป็นผู้ประกอบการ การประกอบอาชีพอิสระ หรือการรวมกลุ่มเพื่อประกอบอาชีพ บนพื้นที่ ๒๐ ไร่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกันประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า ในอนาคตจะได้ขยายผลเปิดโอกาสให้คนพิการประเทศเพื่อนบ้านมาเรียนร่วมด้วย